Phương pháp trả lương theo 3p và HAY - HR

Sưu tầm:  đơn nghỉ việc

Phương pháp trả   lương   theo 3p và HAY

Theo khảo sát về chừng độ ưu tiên về mối quan tâm của người cần lao, lương bổng luôn là nhân tố rất quan yếu trong sự quan hoài của người cần lao và tác động động cơ làm việc. Đối với nhóm   nhân viên   cao cấp thì lương thuởng được xếp sau một vài tiêu chí khác nhưng đối với viên chức, công nhân tiền lương luôn là sự quan hoài số 1. Có rất nhiều cách thức trả lương trong doanh nghiệp. Ngoài ra chúng tôi xin giới thiệu một số nguyên tắc trả lương hiện thời được các đơn vị đang vận dụng rộng rãi (nhất là các tổ chức nước ngoài) đó chính là trả lương theo phương pháp 3ps và HAY.

I. Trả lương theo phương pháp 3Ps :
3P: POSITION – PERSON – PERFORMANCE
   P1: Pay for Position – Trả lương theo vị trí
   P2: Pay for Person – Trả lương theo cá nhân
   P3: Pay for Performance – Trả lương theo hiệu quả, kết quả hoàn tất công việc

 1.) Position là định giá lương theo vị trí cấp bậc chức vụ. Tỉ dụ: cấp nhân viên hệ số là 1, chuyên viên hệ số 2, quản trị hệ số 3, điều hành hệ số 4…

   2.) Person là định giá lương theo, chậc, khó mà có thể dịch ra thành lời, vì nguồn cội từ Person trong 3P này hơi gượng gập ép. Có thể diễn giải Person là định giá lương theo bản chất công tác, do thị trường quyết định.
   Tỉ dụ: khi thị trường chứng khoán vừa xuất hiện ở VN, các broker được   tập huấn   bài bản rất ít nên vị trí này rất hot trên thị trường nhân lực. Các cty chứng khoán sẵn sàng trả một khoản lương rất cao để lôi kéo các broker về cty mình. Bên cạnh đó, bây giờ, thị trường chứng khoán tuột dốc thê thảm, nhiều cty phải giảm thiểu broker hoặc cắt hợp đồng với các broker part-time nên lương cho vị trí này bị kéo xuống ngang bằng các vị trí tuơng đương.
Một ví dụ khác, hiện thời, trên thị trường nhân lực có một số vị trí   tuyển dụng   có đề nghị khá đặc biệt, như chuyên viên kiểm định mùi, màu cho các nhà máy thực phẩm. Công tác này không đâu vào đâu tập huấn và ít nhiều dựa vào năng khiếu bẩm sinh. Chính bản thân công việc đã tạo ra công hút về lương.
   3.) Performance, bản thân nó cũng bao ngụ ý năng lực cá nhân rồi vì năng lực làm việc tốt mới cho kết quả công tác tốt.
   Điểm hay nhất của Paying for 3Ps là hạn chế được vấn đề “lâu năm lên lão làng”, nguyên tắc này hoàn toàn chú trọng đến điều employee đem lại cho employer.
II. Trả lương theo cách thức HAY
   kiểm tra công tác + Khảo sát thị trường cần lao = Hệ thống lương theo HAY

Không có cách thức trả lương duy nhất tối ưu mà mỗi doanh nghiệp sẽ tuyển lựa cho mình một hình thức trả lương sao cho kích thích hiệu suất, sử dụng là phương tiện quản lý lao động, biểu đạt chính sách đãi ngộ, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, vững bền; đảm bảo hiệu quả hoạt động và là công cụ quản lý bổ ích.

Theo: daotaonhansu & Trantuandai blog

0 nhận xét:

Đăng nhận xét